Thursday, September 15, 2016

NGƯỜI ANH EM LÊ VĂN THẮNG


Sở dỉ tôi gọi Thắng là người anh em vì Thắng là huynh trưởng trường trung học Phan Bội Châu - Phan Thiết của tôi ,nhưng lại là em bạn Dì ruột của bà xã...
Thắng học niên khóa 65-72 nhưng đến năm lên đệ Tam Thắng chuyễn sang trường Bồ Đề học lớp đệ nhị nhảy 1 lớp , nên sau khi đổ tú tài 1 Thắng quay lại trường Phan Bội Châu học lớp đệ nhất vì thế Thắng học chung với niên khóa 64-71...cho nên Thắng sinh hoạt niên khóa nào cũng được...
Mấy hôm trước nghe bà Dì Mẹ Thắng và Cúc vợ Thắng báo tin nói Thắng đau nặng, vợ tôi lo lắng điện thoại về Perth suốt ngày, nơi đại gia đinh của Thắng cư ngụ thuộc tiểu bang West Australia, cách thành phố Melbourne tiểu bang Victoria khoảng bốn giờ bay...Cuối cùng vợ tôi quyết định mua vé  bay sang Perth 5 ngày thăm Thắng và đại gia đình Thắng
Chiếc phi cơ đáp xuống phi trường Perth lúc 1h20 sáng, Hạnh em gái Thắng cùng chồng là Tân ra đón về nhà Ba Mẹ Thắng, Ba Mẹ Thắng 85 tuồi nhưng rất khỏe cũng mừng cho Dì Dượng. Trời chuyễn sang Xuân khi trời Perth se lạnh nhìn thấy hai đứa em co ro tôi nói
_Hai em qua Melbourne còn lạnh hơn nửa
Em Hạnh phi cười
_Em và anh Tân qua trúng mùa đông Mel rồi lạnh rút ruột luôn
Trên đường về nhà Dì Dượng tôi hỏi thăm về bệnh của Thắng hôm nay như thế nào..? nhưng hai em chỉ cho biết là anh Hai mấy hôm nay trị ngoại khoa, sức khỏe có khá một chút...tôi mông lung nhìn bên ngoài xe, con đường vắng lặng thỉnh thoảng mới có 1 chiếc xe vược qua mặt, lâu lâu một vài ánh đèn từ những chiếc xe chạy ngược chiều hắt lại, không gian như cô động ...một nồi buồn thằm kín trong lòng mỗi người đang nghỉ vềThắng...
Từ phi trường đến nhà Dì Dượng khoang 20 phút, Dì Dượng ra mờ cửa đón chúng tôi không quên nấu một nồi cháo gà cho vợ chồng tôi ăn khuya sợ đi đường xa về đói, Dì Dượng cháu lâu ngày gặp nhau hàn huyên tâm sự đủ chuyện trên đời đến hơn 3h sáng mới đi ngủ, Sáng thức dậy gần 9h sáng , Dì Dượng dậy từ sớm ,Dượng thắp hương tụng kinh còn Dì nấu đồ ăn sáng cho cả nhà, hai ông bà ( Bát Thập Cổ lai Hy ) mà vẫn còn lo cho con cháu mọi thứ, Tôi và bà xã cãm động vô cùng, khoảng 10h thì Sâm đến em gái kế Thắng, cũng cựu học sinh Phan Bội Châu niên khóa 67-74 đến. Sâm xin nghĩ phép mấy ngày ở nhà để tiếp đón mọi người trong gia đình từ khắp nơi kéo vể Perth...Hương em kế Sâm cựu học sinh Phan Bội Châu niên khóa 70-77 cũng từ Mel về, Hồng em gái và Dũng em trai từ Việt Nam sang, cháu Nhí con người em trai thứ 6 tên Trí đả mất ,từ Sydney về. Xem như quân số dầy đủ.có thêm vợ chồng chúng tôi về nữa làm Dì Dượng vơi đi nổi buồn lo lắng của tình Phụ Mẫu bao la...dành cho người con trai trưởng mà hai ông bà yêu thương từ ngày mở mắt chào đời thắm thoát mà nay đã 64 năm trôi qua
Tôi hỏi
_Sao Dì Dượng không ngũ thêm , đêm qua thức khuya qúa sao mà dậy sớm vậy Dì Dượng,,,?
Dượng hài hước nói
_Giờ tý canh ba là bả bắt thức dậy rồi...
Làm mọi người cười ầm lên, Dượng hiền lành vui tính và có máu hài hước nên cuộc đời vui vẽ hanh phúc của Dì Dượng  tăng thêm sức khỏe và sống trường thọ
Ăn sáng xong Sâm chở chúng tôi đến nhà Thắng, nhà Thắng là mảnh đất rất lớn dùng để trồng dưa leo xuất đi khắp nơi trong nước, hiện nay chính phủ cho phân lô thổ cư đề bán cho người ta cất nhà ở  vì đất qua rộng...Tôi gỏ cửa Cúc vợ Thắng mở cửa ôm chầm ấy vợ tôi vui mừng nhưng không thể che dấu được sự lo lắng trên khuôn mặt...
_Anh chi về khuya ngủ lại sức chưa...?
Tôi trả lời
_ Đêm qua nói chuyện với Dì Dượng đến 3h sang mới đi ngủ, nhưng 9h sang mới dậy đủ sức rồi.
Tôi nhìn sang Thắng đang ngổi ở bàn ăn, tôi bước tới ôm Thắng ,Thắng gầy hẳn so với hôm đi dự hội ngộ bên Cali năm ngoái nhiều, sức khỏe có vẻ yếu nhưng tinh thần rất dũng mãnh,minh mẩn chịu đựng và rất lạc quan, dù biết rằng vược qua căn bệnh của mình rất gian nan...nhưng với tinh thần lạc quan chiến đấu với căn bệnh Tôi nhìn thấy ở thắng một sự điềm tỉnh lạ lùng, vẩn vui vẻ cười nói với bàn bè khắp nơi phone về, hằng ngày nhiều hội đoàn bạn bè đến thăm rất đông, hết người này đến người kia đến thăm, cũng như chỉ dẩn những loại thuốc cho căn bệnh của Thắng
Nói chung Thắng là người hiền lành dể mến biết giúp đở mọi người, có uy tín với cộng đồng, Thắng là người trí thức khoa bảng nên cách cư xử nhẹ nhàng dễ mến.
Nói chung trước căn bệnh mà Thắng đeo mang hiện nay, cũng không khuất phục được người sỉ quan năm xưa nơi vùng bốn chiên thuật,
Tôi ngồi nghe Thắng kể diễn biến của căn bênh mà Thương cho Thắng, phục cho ý chi kiên cường lạc quan yêu đời của Thắng , cũng không quên người vợ hiền chăm sóc chồng từng bữa ăn chén thuốc, lúc nào cũng kề bên lo từng ly từng tí, ai chỉ gì cũng đi mua về làm cho chồng uống. Cũng tự tin như chồng một ngày bệnh sẻ lành hẳn, Vợ Thắng cứ nói phước chủ may thầy chứ chẳng biết sao...Cúc cũng gầy theo chồng, theo giỏi tình trạng sức khoẻ của chồng từng đêm không ngũ , mọi người cảm mến đức hy sinh của Cúc dành cho Thắng, một người vợ đãm đang cùng chồng lèo lái hơn bốn mươi năm... nuôi dạy các con nên người và đã thành công trên đất Úc này....

   Tôi thương người lính năm xưa
Nhà tan nước mất tù vừa mới ra
   Tìm đường vượt biển lánh xa
Một bày quỷ đỏ cướp nhà giết dân
   Sang ngay Tây Úc nương thân
Buồn cho đất nước ngàn lần đau thương
   Dân nghèo đói khỗ nhiễu nhương
Người lính năm ấy vấn vương nỗi sầu
   Dân tình đất nước về đâu...?
Quỳ dâng Hải Đảo cúi đầu Tàu gian
   Thù nhà nợ nước ngổn ngang
Nay thêm căn bệnh về gan trong người
   Lạc quan dũng cãm vui tươi
Anh luôn giữ vững nụ cười thân thương
   May Thầy Phước chủ đúng đường
Cầu mong căn bệnh tiêu dương không còn
   An vui bên vợ cùng con
Gia đình hạnh phúc vuông tròn trăm năm...

Tôi được đai diện đứng ra làm trưởng ban tổ chức ngày họp mặt đai gia đinh tại nhà Thắng vào tối thứ bảy. Mọi gười đến đầy đủ cùng con cháu. Các em các cháu mỗi người mang một món đến trải đầy bàn ăn góp chung vui cho ngày xum họp gia đinh.Thắng rất vui bên người thân với thần sắc tươi tỉnh hạnh phúc, tôi cầu Trời  khấn Phất mong cho Thắng thoát khỏi căn bệnh hiễm nghèo, để vui mãi bên gia đinh như ngày hôm nay ...
Sau buổi tiệc tôi bước ra ngoài hiên nhà nhìn lên bầu trời chấp tay khấn vái cầu nguyện cho Thắng được binh yên tai qua nạn khỏi,căn bệnh tiêu trừ sống trường thọ bên vợ hiền con ngoan...Nam Mô A Di Đà PHẬT

Tỳ KeoThích Nhất Em
Hữu Anh Kangaroo 9/2016

No comments:

Post a Comment